น้ำมัน WTI พุ่งกว่า 4% กังวลอุปทานน้ำมันตึงตัวหลังรัสเซียถูกคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2022 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 4% ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมันหลังจากรัสเซียถูกคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมัน

ณ เวลา 18.57 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 4.42 ดอลลาร์ หรือ 4.22% แตะที่ 109.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ยังคงได้แรงหนุนจากการที่รัสเซียและยูเครนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิง รวมทั้งปัจจัยบวกจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานเตือนเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน โดย IEA ระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันอื่นๆ รวม 3 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลงเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ IEA ยังออกคำแนะนำให้ผู้บริโภคเดินทางให้น้อยลง ใช้รถยนต์ร่วมกัน และขับขี่ให้ช้าลงเพื่อประหยัดน้ำมัน หลังการบุกโจมตียูเครนของรัสเซียได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานน้ำมัน

IEA ซึ่งมีสมาชิกเป็นประเทศอุตสาหกรรม 31 ประเทศ แต่ไม่รวมถึงรัสเซีย ย้ำเตือนว่า ภาวะอุปทานน้ำมันขาดแคลนเป็นปัญหาเร่งด่วนอันเกิดจากมาตรการคว่ำบาตรและการที่ผู้ซื้อหลีกเลี่ยงการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

คำแนะนำของ IEA ครอบคลุมถึงการจำกัดความเร็วในการขับขี่รถยนต์, ส่งเสริมการทำงานจากที่บ้าน, กำหนดวันงดใช้รถยนต์ในพื้นที่เมือง, ลดค่าบริการระบบขนส่งสาธารณะ และรณรงค์ให้มีการใช้รถยนต์ร่วมกัน โดย IEA คาดว่า แผนการดังกล่าวจะสามารถลดอุปสงค์น้ำมันได้ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวันภายใน 4 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ