ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 36 เซนต์ หลังยุโรปเสียงแตกแบนน้ำมันรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2022 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (22 มี.ค.) หลังมีรายงานว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เสียงแตกเรื่องการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย โดยเฉพาะเยอรมนีที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอย่างมาก ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 36 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 111.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 115.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัฐบาลของประเทศสมาชิก EU กำลังพิจารณาว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียหรือไม่ โดยในสัปดาห์นี้บรรดาผู้นำ EU จะร่วมหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เกี่ยวกับนโยบายที่จะใช้ตอบโต้รัสเซียซึ่งใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม EU จะประชุมร่วมกับปธน.ไบเดนในวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. พร้อมด้วยประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของ EU มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซีย โดยเยอรมนีเตือนว่า กลุ่ม EU จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันของรัสเซียมากเกินกว่าจะที่ตัดสินใจระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะทรงตัว แต่คาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ