ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $5.66 วิตกคาซัคสถานระงับส่งออกน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2022 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% ในวันพุธ (23 มี.ค.) หลังมีรายงานว่าบริษัทแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (Caspian Pipeline Consortium -CPC) ของคาซัคสถาน ระงับการส่งออกน้ำมันเนื่องจากประสบความเสียหายจากพายุ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 5.66 ดอลลาร์ หรือ 5.2% ปิดที่ 114.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 2565

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 6.12 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 121.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (CPC) สัญชาติคาซัคสถาน ไม่สามารถส่งออกน้ำมันจากโรงงานที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลดำของรัสเซีย เนื่องจากประสบความเสียหายจากพายุ โดยการส่งออกน้ำมันของ CPC ได้ยุติลงอย่างสิ้นเชิงเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) หลังจากโรงงานขนถ่ายน้ำมัน 2 แห่งที่ทะเลดำได้รับความเสียหายจากพายุ ขณะที่การซ่อมแซมจะต้องใช้เวลาราว 1 เดือนครึ่ง

ส่วนโรงงานแห่งที่ 3 ไม่ได้รับความเสียหาย แต่ก็ไม่สามารถเปิดดำเนินการได้เมื่อวานนี้ อันเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

ทั้งนี้ น้ำมันส่วนใหญ่ที่ส่งออกจากท่อส่งน้ำมันของ CPC เป็นของรัสเซีย คาซัคสถาน รวมทั้งน้ำมันของบริษัทอื่นๆ เช่น เชฟรอน โดยที่ผ่านมานั้น CPC ส่งออกน้ำมันราว 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 1.2% ของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ