ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวกเล็กน้อย คาดดีมานด์พุ่งช่วงฤดูท่องเที่ยวสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2022 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันจันทร์ (23 พ.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นฤดูที่ชาวอเมริกันจะออกเดินทางท่องเที่ยว

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 110.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 113.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนคาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูการเดินทางท่องเที่ยวซึ่งจะเริ่มต้นจากวันหยุดยาวเนื่องในวัน Memorial Day ในสิ้นเดือนพ.ค.ไปจนถึงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานสหรัฐในเดือนก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการที่สหภาพยุโรป (EU) เตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย โดย EU จะจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 พ.ค.เพื่อพิจารณาข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับอุปสงค์น้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในจีน จากการที่นครเซี่ยงไฮ้วางแผนที่จะยุติมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย. รวมทั้งการที่จีนเริ่มใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปี ลง 0.15% สู่ระดับ 4.45% จากระดับ 4.6% ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2562 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ