ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.98 หลังสต็อกน้ำมันกลั่น-เบนซินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2022 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (29 มิ.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.98 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 109.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.72 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 116.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 มิ.ย. โดยระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 452,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 525,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 569,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้ปัจจัยหนุนจากการที่อุปทานน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากซาอุดีอาระเบีย และ UAE กำลังผลิตน้ำมันใกล้เต็มศักยภาพแล้ว ซึ่งทำให้ทั้งสองประเทศไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น นอกจากนี้ ลิเบียและเอกวาดอร์กำลังเผชิญภาวะไม่สงบทางการเมือง ซึ่งเป็นปัจจัยกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้และจะสิ้นสุดการประชุมในวันนี้ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า ในการประชุมครั้งนี้โอเปกพลัสจะหารือกันเกี่ยวกับการยืนยันกำลังการผลิตในเดือนส.ค. แต่จะยังไม่มีการหารือเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันในเดือนก.ย.

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.และส.ค. โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ