ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งเกือบ 2% หลุด $95 หลังสหรัฐเตรียมระบายน้ำมันในคลังสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2022 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งเกือบ 2% หลุดระดับ 95 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสหรัฐเตรียมระบายน้ำมันในคลังสำรองเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคา

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 23.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.81 ดอลลาร์ หรือ 1.85% สู่ระดับ 94.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันในคลังสำรองอีก 20 ล้านบาร์เรลในมาตรการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยว่า รัฐบาลจะระบายน้ำมันจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เป็นเวลา 6 เดือน

ขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ระบายน้ำมันจำนวน 125 ล้านบาร์เรล โดยมีการส่งมอบน้ำมันเกือบ 70 ล้านบาร์เรลแก่ผู้ซื้อแล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ขณะเดียวกัน ตลาดวิตกต่อการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2565 และ 2566 พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย ท่ามกลางความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่รุนแรงกว่าคาด รวมทั้งผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ