ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ทะลุ $97 ขานรับสต็อกน้ำมันลดมากกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2022 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุระดับ 97 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับการลดลงของสต็อกน้ำมันในสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 22.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 2.11 ดอลลาร์ หรือ 2.22% สู่ระดับ 97.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 800,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 800,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 200,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่ายุโรปจะหันมาใช้น้ำมันมากขึ้น หลังรัสเซียลดการส่งก๊าซผ่านท่อส่ง Nord Stream 1

ตลาดจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ โดยหากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาด จะทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ