ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 2.25 ดอลลาร์ หลายปัจจัยกดดันราคา

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 13, 2022 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันศุกร์ (12 ส.ค.) โดยถูกกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า ภาวะชะงักงันในการขนส่งน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกอาจจะเกิดขึ้นเพียงในระยะสั้นเท่านั้น นอกจากนี้ การที่อิหร่านส่งสัญญาณใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจ ซึ่งจะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดอีกครั้งนั้น ได้ส่งผลฉุดราคาน้ำมันลงด้วย

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 2.25 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 92.09 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้น 3.5% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 1.45 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 98.15 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่เพิ่มขึ้น 3.4% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลง หลังสื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐลุยเซียนารายหนึ่งได้เปิดเผยว่า ส่วนประกอบของท่อส่งน้ำมันที่เสียหายจะได้รับการเปลี่ยนใหม่ภายในสิ้นวัน โดยความเสียหายดังกล่าวส่งผลกระทบกับการขนส่งน้ำมันจากนอกชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก

สัญญาน้ำมันดิบยังถูกกดดัน หลังสำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า อิหร่านพร้อมยอมรับข้อเสนอจากสหภาพยุโรป (EU) ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หากข้อเสนอดังกล่าวสามารถให้การค้ำประกันข้อเรียกร้องของอิหร่าน

ราคาน้ำมันยังปรับตัวลง หลังจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานปรับลดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกสู่ระดับ 100 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 100.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังลดลง หลังจากที่เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐซึ่งจะบ่งชี้ถึงผลผลิตน้ำมันในอนาคตนั้น เพิ่มขึ้น 3 แท่น สู่ระดับ 601 แท่นในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ