ราคาน้ำมัน WTI ลดช่วงลบ หลังซาอุฯส่งสัญญาณหั่นกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2022 00:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ลดช่วงลบในวันนี้ หลังซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณพร้อมปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรับมือกับความท้าทายในตลาด

ณ เวลา 00.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.35 ดอลลาร์ หรือ 0.39% สู่ระดับ 90.42 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลบ 0.37 ดอลลาร์ หรือ 0.38% สู่ระดับ 96.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย ซึ่งรวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าวว่า โอเปกและชาติพันธมิตรจะทำข้อตกลงฉบับใหม่ต่อจากปี 2565 ซึ่งจะสร้างขึ้นบนประสบการณ์ และความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงใกล้หลุดระดับ 87 ดอลลาร์ในช่วงแรก ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 93 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นักลงทุนกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมเดือนก.ย. ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 0.9% ในไตรมาส 2 หลังหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

นายโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU ได้รับคำตอบจากอิหร่านเกี่ยวกับข้อเสนอของ EU ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้ว ซึ่งทาง EU มองว่าคำตอบของอิหร่าน "มีเหตุมีผล"

"ผมเห็นว่าคำตอบของอิหร่านมีเหตุผล และผมได้ส่งคำตอบนี้ไปยังสหรัฐแล้ว ซึ่งยังไม่ได้ตอบกลับอย่างเป็นทางการ" นายบอร์เรลกล่าว

ด้านสหรัฐระบุก่อนหน้านี้ว่าพร้อมที่จะบรรลุข้อตกลงกับอิหร่านอย่างรวดเร็วตามข้อเสนอของ EU

การเจรจาระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจได้เริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.2564 ที่กรุงเวียนนา แต่ได้ถูกระงับไปในเดือนมี.ค.2565 ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน แต่การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายได้เริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อต้นเดือนนี้ที่กรุงเวียนนา ซึ่งหากอิหร่านและชาติตะวันตกสามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ