ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวใกล้แตะ $95/เบรนท์ทะลุ $100 หลังสหรัฐเผยสต็อกลดลงมากกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2022 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าดีดตัวขึ้นในวันนี้ ล่าสุด WTI ใกล้แตะระดับ 95 ดอลลาร์ ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ทะลุ 100 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณพร้อมปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาในตลาด

ณ เวลา 22.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.05 ดอลลาร์ หรือ 1.12% สู่ระดับ 94.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์บวก 0.73 ดอลลาร์ หรือ 0.73% สู่ระดับ 100.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 933,000 บาร์เรล

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย ซึ่งรวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าวว่า โอเปกและชาติพันธมิตรจะทำข้อตกลงฉบับใหม่ต่อจากปี 2565 ซึ่งจะสร้างขึ้นบนประสบการณ์ และความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอต่อหลายประเทศในเอเชียเพื่อทำสัญญาระยะยาวในการขายน้ำมันที่ระดับราคาต่ำกว่าตลาดถึง 30%

ทางด้านนายซานดิอากา อูโน รัฐมนตรีท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย ระบุในอินสตาแกรมว่า "ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอต่ออินโดนีเซียเพื่อขายน้ำมันในราคาที่ต่ำกว่าตลาดถึง 30%"

นายอูโนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กำลังพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว แต่ก็มีหลายฝ่ายกังวลว่าอินโดนีเซียอาจถูกสหรัฐคว่ำบาตร หากยอมรับข้อเสนอของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ