ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% หลุด $88 กังวลจีนล็อกดาวน์กระทบดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2022 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 88 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการที่จีนประกาศล็อกดาวน์ในหลายเมืองเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในจีน

ณ เวลา 20.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.86 ดอลลาร์ หรือ 2.08% สู่ระดับ 87.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส แสดงความหวังว่าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านจะได้ข้อสรุปภายในเวลาอีกไม่กี่วัน

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวเช่นกันว่า สหรัฐมีความหวังว่าจะสามารถรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และมีความเชื่อมั่นในการเจรจาประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 5 ก.ย.เพื่อพยุงราคาในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ