ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.94 กังวลจีนล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 2, 2022 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงกว่า 3% ในวันพฤหัสบดี (1 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองใหญ่หลายแห่งเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 2.94 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 86.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 3.28 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 92.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมืองกวางโจวซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับเมืองเซินเจิ้นที่สั่งควบคุมพื้นที่หลายส่วนเพื่อสกัดการแพร่ระบาด ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตของประชาชนในเมืองทั้งสองแห่งซึ่งถือเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญที่สุดของจีน

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองกวางโจวได้สั่งให้พื้นที่บางส่วนระงับกิจกรรมด้านความบันเทิงภายในอาคาร และสั่งห้ามการรับประทานอาหารภายในร้าน ส่วนในเมืองเซินเจิ้นนั้น เขตต่าง ๆ อย่างน้อย 4 เขตซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 9 ล้านคนได้ถูกสั่งให้ปิดธุรกิจด้านความบันเทิงและสั่งระงับการรับประทานอาหารภายในร้านเช่นกัน

นอกจากนี้ เมืองเฉิงตูได้สั่งล็อกดาวน์หลายพื้นที่ และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อบริษัทที่เข้ามาตั้งธุรกิจในเมืองแห่งนี้ ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และฟ็อกซ์คอน์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไอโฟนให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์

ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอาจมีความคืบหน้า ซึ่งจะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส แสดงความหวังว่าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านจะได้ข้อสรุปภายในเวลาอีกไม่กี่วัน ขณะที่นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวเช่นกันว่า สหรัฐมีความหวังว่าจะสามารถรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และมีความเชื่อมั่นในการเจรจาประเด็นดังกล่าว

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า โอเปกพลัสอาจประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมครั้งนี้ เพื่อพยุงราคาในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ