ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 26 เซนต์ ตลาดจับตาประชุมโอเปกพลัสวันจันทร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 3, 2022 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ (2 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสในวันจันทร์ที่ 5 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 86.87 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังคงร่วงลงราว 6.6% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 93.02 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังคงร่วงลง 6.1% ในรอบสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มคงกำลังการผลิตในเดือนต.ค. เนื่องจากอุปทานน้ำมันยังคงตึงตัว แม้มีสมาชิกหลายรายเรียกร้องให้มีการลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมัน 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ย. โดยก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.และส.ค. ขณะที่เดือนมิ.ย.มีการเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วัน

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณว่า สัญญาน้ำมันดิบและปัจจัยพื้นฐานไม่สอดคล้องกัน และระบุว่า กลุ่มโอเปกพลัสมีวิธีรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดการผลิตเพื่อสร้างสมดุลให้กับตลาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่ชะลอลงในวันศุกร์ โดยนักลงทุนปรับลดการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนก.ย.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 315,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 300,000 ตำแหน่ง และชะลอตัวจากระดับ 526,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ