ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 3% ใกล้แตะ $90 จับตาประชุมโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2022 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% ใกล้แตะระดับ 90 ดอลลาร์ ก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันนี้

ณ เวลา 19.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 3.01 ดอลลาร์ หรือ 3.46% สู่ระดับ 89.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกพลัสจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับเดือนต.ค.ในวันนี้ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการผลิตเพียง 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ย.

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.และส.ค. ขณะที่เดือนมิ.ย.มีการเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วัน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า รัสเซียคัดค้านการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกพลัส เนื่องจากไม่ต้องการเสียเปรียบในการเจรจาขายน้ำมันราคาถูกให้แก่ชาติเอเชีย เนื่องจากหากโอเปกพลัสประกาศลดกำลังการผลิตจะเป็นการบ่งชี้ว่าปริมาณน้ำมันในตลาดอยู่สูงกว่าความต้องการ ซึ่งจะลดความได้เปรียบของรัสเซียในการเจรจาขายน้ำมันให้แก่หลายชาติในเอเชีย

ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกพลัสบางส่วนต้องการคงกำลังการผลิตในเดือนต.ค. ขณะที่บางรายต้องการปรับลดการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีการหารือกันในหลายปัจจัย รวมถึงความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

มีการคาดการณ์ว่า อิหร่านจะสามารถส่งออกน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 1% ของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ