ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งหลุด $87 ผวาเฟดขึ้นดอกเบี้ยทุบเศรษฐกิจฉุดดีมานด์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2022 22:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงหลุดระดับ 87 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 93 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย และส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 22.46 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.92 ดอลลาร์ หรือ 1.05% สู่ระดับ 86.86 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลบ 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1.07% สู่ระดับ 92.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นในช่วงแรก โดยได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันพลิกร่วงลง หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนเริ่มคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สูงกว่าคาดในวันนี้

ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญตัวสุดท้าย ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 200,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ