ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย เหตุซัพพลายตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2022 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ปี ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่า การตัดสินใจของกลุ่มโอเปกพลัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่จะลดการผลิตน้ำมันลงนั้น อาจส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

ณ เวลา 18.31 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.15 ดอลลาร์ หรือ 0.17% สู่ระดับ 87.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันดิบยังคงพอได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มโอเปกพลัสตัดสินใจเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่จะลดการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันโดยเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย.เพื่อหนุนราคาน้ำมัน

ด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนในวันนี้ (13 ต.ค.) ว่า การตัดสินใจของกลุ่มโอเปกพลัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่จะลดการผลิตน้ำมันลงนั้น ได้ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น และอาจส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

"การชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่สูงขึ้นซึ่งเกิดจากแผนการปรับลดปริมาณน้ำมันของโอเปกพลัสนั้น กำลังทำให้ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกลดลง" IEA ซึ่งรวมถึงสหรัฐและประเทศผู้บริโภคชั้นนำอื่น ๆ ระบุ

"ขณะที่เผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องอยู่แล้วนั้น ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจทำให้เศรษฐกิจโลกใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย" IEA ระบุในรายงานรายเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำเตือนจาก IEA บ่งชี้ให้เห็นถึงความขัดแย้งกับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของกลุ่มโอเปก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ