ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ $72 หลังรัสเซียขู่หั่นกำลังการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2022 23:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 72 ดอลลาร์ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังพิจารณาการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

ณ เวลา 23.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.74% สู่ระดับ 72.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

"ในการตอบโต้ชาติตะวันตก เราจะไม่ขายน้ำมันให้แก่ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่เราจะปรับลดกำลังการผลิต หากมีความจำเป็น โดยเรามีข้อตกลงกับโอเปกพลัสเกี่ยวกับเป้าหมายการผลิต และเราอาจจะออกมาตรการตอบโต้เพิ่มเติม หากจำเป็น" ปธน.ปูตินกล่าว

ปธน.ปูตินกล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังเตรียมการสำหรับทางเลือกอื่นๆในการตอบโต้ชาติตะวันตก และจะมีการออกกฤษฎีกาในไม่ช้าสำหรับมาตรการขั้นสุดท้าย

ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

ทางการเซี่ยงไฮ้ประกาศยกเลิกกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้ประชาชนต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าร้านอาหาร หรือสถานบันเทิง โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของจีน ต้องตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์หลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้กิจกรรมเศรษฐกิจชะลอตัวลง และทำให้ประชาชนลุกฮือประท้วงมาตรการสกัดโควิด-19

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากภาวะคับคั่งของเรือบรรทุกน้ำมันดิบของรัสเซียจากท่าเรือในทะเลดำไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งทำให้การขนส่งน้ำมันเป็นไปอย่างล่าช้า หลังมีการบังคับใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียของกลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ