ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง เหตุเศรษฐกิจส่งสัญญาณอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 12, 2022 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนวิตกมากขึ้นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน แต่ไม่ได้ปรับตัวลดลงมากนักเพราะยังพอได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่าท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน (Keystone) ในอเมริกาเหนือยังคงปิดทำการ รวมทั้งการที่จีนเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

ณ เวลา 18.29 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.42 ดอลลาร์ หรือ 0.59% สู่ระดับ 70.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังบริษัททีซี เอนเนอร์จี (TC Energy) ของแคนาดาแถลงว่า ทางบริษัทกำลังพยายามซ่อมแซมรอยรั่วของท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนซึ่งยังคงปิดทำการอยู่ในขณะนี้ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะกลับมาดำเนินการได้เมื่อใด โดยคีย์สโตนเป็นท่อส่งน้ำมันจากรัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดาไปยังแถบกัลฟ์โคสต์และมิดเวสต์ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขู่ว่ารัสเซียอาจจะปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

"ในการตอบโต้ชาติตะวันตก เราจะไม่ขายน้ำมันให้แก่ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่เราจะปรับลดกำลังการผลิต หากมีความจำเป็น โดยเรามีข้อตกลงกับโอเปกพลัสเกี่ยวกับเป้าหมายการผลิต และเราอาจจะออกมาตรการตอบโต้เพิ่มเติม หากจำเป็น" ปธน.ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังเตรียมการสำหรับทางเลือกอื่น ๆ ในการตอบโต้ชาติตะวันตก และจะมีการออกกฤษฎีกาในไม่ช้าสำหรับมาตรการขั้นสุดท้าย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันยังได้แรงกดดัน เพราะนักลงทุนวิตกมากขึ้นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากจีน ยุโรป และสหรัฐ

นอกจากนี้ บรรดานักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในจีน อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แม้มีการผ่อนคลายข้อจำกัดในการควบคุมโรคโควิด-19 ในจีนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ