ซาอุฯชี้โอเปกพลัสหั่นกำลังการผลิตน้ำมันถือเป็นการตัดสินใจถูกต้อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2022 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิต ได้ปรากฏผลว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในการรักษาเสถียรภาพของตลาดและอุตสาหกรรมน้ำมัน แม้ว่ามติดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสหรัฐและชาติตะวันตก

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ทรุดตัวลง และลดช่วงบวกที่ทำไว้นับตั้งแต่ต้นปี 2565 หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งใกล้แตะ 147 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าวว่า กระบวนการตัดสินใจ, ประเมินและคาดการณ์ภาวะตลาดน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสได้ดำเนินไปโดยไม่มีปัจจัยทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และโอเปกพลัสไม่มีทางเลือก นอกจากใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้า ท่ามกลางความไม่แน่นอนในตลาด

ทั้งนี้ โอเปกพลัสจัดการประชุมนโยบายการผลิตในวันที่ 4 ธ.ค. โดยมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2566 ท่ามกลางความไม่พอใจของสหรัฐและชาติตะวันตก ซึ่งต้องการให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ