ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 80 เซนต์ กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2022 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (22 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 80 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 77.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 1.22 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 80.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นขานรับตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล แต่สัญญาน้ำมันอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะทำให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก ซึ่งจะฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยและส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 ขยายตัว 3.2% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.6% และ 2.9% ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง รวมทั้งการลดลงของตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 216,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 222,000 ราย ส่วนจำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง ลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 1.672 ล้านราย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ flightaware.com ระบุว่า สายการบินในสหรัฐยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 2,000 เที่ยวที่มีกำหนดบินในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในฤดูหนาว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งสัญญาณถึงความอ่อนแอของอุปสงค์เชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมการเดินทางท่องเที่ยว

จิม ริทเทอร์เบิร์กบุช นักวิเคราะห์จากบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ กล่าวว่า ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งการร่วงลงของตลาดหุ้น และความกังวลว่าสถานการณ์โควิด-19 ที่ย่ำแย่ลงในจีนจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ