ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 57 เซนต์ กังวลโควิดจีนฉุดดีมานด์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2022 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (28 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในจีนจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 57 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 78.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 1.07 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 83.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดถูกกดดันจากมุมมองที่ว่า การที่จีนเปิดประเทศในช่วงเวลาที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงย่ำแย่นั้น จะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง โดยรายงานระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องและกำลังส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของจีน และมีรายงานว่าขณะนี้โรงพยาบาลในจีนล้นไปด้วยผู้ป่วยโรคโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนอาจพุ่งขึ้นเกือบ 37 ล้านคนภายในวันเดียวในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งหากข้อมูลดังกล่าวได้รับการยืนยัน ก็จะเป็นตัวเลขสูงกว่าสถิติเดิมที่ระดับ 4 ล้านคนต่อวันที่ทำไว้ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวโดยอ้างอิงจากรายงานการประชุมภายในของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC)

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนอาจมีจำนวนสูงถึง 248 ล้านคน หรือเกือบ 18% ของประชากรทั้งประเทศ ในช่วง 20 วันแรกของเดือนนี้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ