ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 32 เซนต์ ขานรับ GDP จีนโตเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2023 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (17 ม.ค.) หลังจีนเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ขยายตัวได้ดีเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่าการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 80.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 64 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 85.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ตัวเลข GDP ปี 2565 ของจีนขยายตัว 3% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.8% ส่วนในไตรมาส 4 ปี 2565 นั้น ตัวเลข GDP ของจีนขยายตัว 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.8%

บรูซ ผาง นักวิเคราะห์จากบริษัทโจนส์ แลง ลาซาลล์กล่าวว่า นอกเหนือจากตัวเลข GDP แล้ว จีนยังเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ที่ดีเกินคาด ซึ่งเพิ่มความคาดหวังที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตแข็งแกร่งขึ้นในปี 2566

ทั้งนี้ จีนเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี 2565 ปรับตัวขึ้น 3.6% ส่วนในเดือนธ.ค.นั้น การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.3% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์อาจว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.2%

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ยังช่วยให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.1% แตะที่ระดับ 102.3770 เมื่อคืนนี้

อย่างไรก็ดี ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นปัจจัยกดดันตลาดในระหว่างวัน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดิ่งลงสู่ระดับ -32.9 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -7 จากระดับ -11.2 ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก อันเนื่องมาจากผลกระทบของอุปสงค์ที่ซบเซา ซึ่งส่งผลให้คำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงานของภาคการผลิตในนิวยอร์กชะลอตัวลง

ทางด้านไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ทั่วโลก โดยระบุว่า ซีอีโอส่วนใหญ่ (73%) ที่เข้าร่วมการสำรวจในครั้งนี้คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในปี 2566 ซึ่งถือเป็นมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ PwC เริ่มทำผลสำรวจในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ