ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ $81 ขานรับจีนเปิดประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2023 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% เหนือระดับ 81 ดอลลาร์ ขานรับการเปิดประเทศของจีน ซึ่งจะหนุนความต้องการใช้น้ำมันของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

ณ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.49 ดอลลาร์ หรือ 1.85% สู่ระดับ 81.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานระบุว่า การที่จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 จะหนุนอุปสงค์น้ำมันโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในปีนี้ ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจะลดอุปทานในตลาด

รายงานของ IEA ระบุว่า จีนและรัสเซียถือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อทิศทางราคาน้ำมันในปีนี้

"อุปทานน้ำมันจากรัสเซียลดต่ำลงภายใต้มาตรการคว่ำบาตร ในขณะที่จีนจะเร่งการขยายตัวของอุปสงค์ในตลาดโลก แม้ว่ายังคงไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการเปิดประเทศของจีน" รายงานระบุ

ก่อนหน้านี้ IEA ออกรายงานในเดือนธ.ค.2565 เตือนว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นในปี 2566 โดยได้รับผลกระทบจากภาวะตึงตัวในตลาดจากการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ขณะที่อุปสงค์น้ำมันสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์

IEA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลง 14% สู่ระดับ 9.6 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงสิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2566

นอกจากนี้ IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2566 สู่ระดับ 101.6 ล้านบาร์เรล/วัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันจากจีนและอินเดีย

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันได้ปัจจัยบวกจากการที่เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวมากกว่าคาด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2565 ขยายตัว 3% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.8%

นอกจากนี้ เศรษฐกิจขยายตัว 2.9% ในไตรมาส 4/2565 เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.8%

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้


แท็ก น้ำมันดิบ   NYMEX   (WTI)   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ