ราคาน้ำมัน WTI ลดลง หลังจีนกำหนดเป้า GDP ต่ำกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 6, 2023 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง หลังจากจีนกำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่ราว 5% ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 5.5% ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันจากจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ณ เวลา 18.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.21 ดอลลาร์ หรือ 1.52% สู่ระดับ 78.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนลดลงจากเป้าหมายของปีที่ผ่านมาที่ 5.5% ขณะที่แหล่งข่าวด้านนโยบายเปิดเผยกับรอยเตอร์ก่อนหน้านี้ว่า จีนอาจกำหนดเป้าหมาย GDP ที่ระดับสูงถึง 6%

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (5 มี.ค.) ว่า จำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งให้กับรากฐานการเติบโตอย่างมั่นคงในจีน อุปสงค์ที่ไม่เพียงพอยังคงเป็นปัญหาที่ชัดเจน และความคาดหวังของนักลงทุนเอกชนและภาคธุรกิจก็ยังไม่แน่นอน

ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกคุมเข้มนโยบายการเงินท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บรรดาเทรดเดอร์ได้เริ่มปรับตัวรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก แต่ก็หวังว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะน้อยกว่าในปีที่แล้ว


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ