ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.87 วิตกศก.ถดถอย-สต็อกเบนซินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 21, 2023 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) โดยตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน รวมทั้งสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 1.87 ดอลลาร์ หรือ 2.36% ปิดที่ 77.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 2.02 ดอลลาร์ หรือ 2.43% ปิดที่ 81.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนกังวลว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอยและทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง โดยหลักฐานล่าสุดคือตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 245,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 240,000 ราย

ขณะที่รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book ของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐประสบภาวะชะงักงันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการจ้างงานชะลอตัวลง ขณะที่ธนาคารพาณิชย์เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ หลังเกิดวิกฤตภาคธนาคารในช่วงที่ผ่านมา โดยรายงานฉลับล่าสุดนี้แตกต่างจากฉบับที่มีการเปิดเผยในเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่งแม้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ