ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.97 ขานรับสหรัฐเจรจาเพดานหนี้คืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 18, 2023 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งในวันพุธ (17 พ.ค.) ขานรับความหวังที่ว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 1.97 ดอลลาร์ หรือ 2.78% ปิดที่ 72.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 2.05 ดอลลาร์ หรือ 2.74% ปิดที่ 76.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้และภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เห็นพ้องกันว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันอาทิตย์นี้ (21 พ.ค.) โดยปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "เราจะร่วมมือกัน เพราะไม่มีทางเลือกอื่น โดยแกนนำของสภาคองเกรสต่างตกลงกันว่า สหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้"

ขณะเดียวกันเมื่อผู้สื่อข่าวถามนายแมคคาร์ธีว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ขณะที่ปธน.ไบเดนเดินทางกลับจากญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งนายแมคคาร์ธีกล่าวว่า "เป็นไปได้"

ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะสูงกว่าอุปทานราว 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยอุปสงค์น้ำมันจากจีนครองสัดส่วนราว 60% ของความต้องการใช้น้ำมันในปี 2566

ทั้งนี้ การคาดการณ์อุปสงค์ที่แข็งแกร่งของ IEA และความคืบหน้าในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐได้ช่วยสกัดปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ