ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 84 เซนต์ หวังดีมานด์เพิ่ม-เจรจาเพดานหนี้คืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 27, 2023 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นในวันศุกร์ (26 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันปิโตรเลียมในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้เนื่องในวันรำลึกถึงผู้พลีชีพเพื่อชาติ (Memorial Day) ซึ่งตรงกับวันจันทร์ (29 พ.ค.) และความหวังเกี่ยวกับการเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐมีความคืบหน้า

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 72.67 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 1.4% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 69 เซนต์ หรือ 0.90% ปิดที่ 76.95 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 1.8% ในรอบสัปดาห์นี้

ตลาดน้ำมันได้แรงหนุนหลังสมาคมยานยนต์อเมริกันเปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมากถึง 42.3 ล้านคนในสหรัฐจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นจำนวนมากที่สุดอันดับ 3 นับตั้งแต่ปี 2543

นอกจากนี้ บรรดานักลงทุนยังคงเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเส้นตายที่สหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้

นายวลาดิเมียร์ เซอร์นอฟ นักวิเคราะห์ของเอฟเอ็กซ์ เอ็มไพร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้ข้อมูลตลาดเปิดเผยว่า สัญญาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้น หลังมีรายงานว่า พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันอาจบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานหนี้ในเร็ว ๆ นี้

ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐและแคนาดาลดลง 5 แท่น จากสัปดาห์ก่อนหน้าสู่ระดับ 570 แท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ