ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 27 เซนต์ คาดพายุอิดาเลียถล่มฟลอริดา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (28 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า พายุโซนร้อน "อิดาเลีย" (Idalia) ที่กำลังก่อตัวขึ้นในอ่าวเม็กซิโก อาจจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในเขตกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐ อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 80.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือประมาณ 0.1% ปิดที่ 84.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเล แฮนสัน นักวิเคราะห์จาก Saxo Bank กล่าวว่า ตลาดจับตาพายุโซนร้อนอิดาเลียที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐฟลอริดา และรอดูว่าราคาน้ำมันเบรนท์จะกลับมายืนที่เหนือระดับ 85 ดอลลาร์ได้อีกหรือไม่ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากจีน หลังจากที่จีนประกาศลดภาษีอากรสแตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพลิกฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ทั้งนี้ คาดว่าพายุอิดาเลียจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนและพัดถล่มฝั่งตะวันออกของเขตกัลฟ์โคสต์ในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบที่สำคัญของสหรัฐ

โทนี ไซคามอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท IG คาดการณ์ว่า พายุอิดาเลียมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับเป็นเวลา 1 หรือ 2 วัน และคาดว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้จะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมัน WTI ปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่สัญญาน้ำมันเบรนท์ปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของการที่เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อวันศุกร์ว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. และเทน้ำหนักมากกว่า 50% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. หลังนายพาวเวลส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ