ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวเหนือ $81 จับตา "อิดาเลีย" ถล่มอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 30, 2023 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 81 ดอลลาร์ ขณะที่พายุเฮอร์ริเคน "อิดาเลีย" (Idalia) กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก และอาจกระทบการผลิตน้ำมันของสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.50 ดอลลาร์ หรือ 0.62% สู่ระดับ 81.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อ่าวเม็กซิโกนับเป็นแหล่งผลิตพลังงานที่สำคัญของสหรัฐ โดยมีการผลิตน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 15% ของท้งประเทศ และผลิตก๊าซธรรมชาติจำนวน 5%

บริษัทเชฟรอนได้อพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกแล้ว ก่อนที่พายุอิดาเลียจะพัดถล่ม

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว

ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศปรับลดอุปทานน้ำมันในตลาด โดยซาอุดีอาระเบียขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นเดือนก.ย. ขณะที่รัสเซียจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ หลังจากที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 11.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ