ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 28 เซนต์ นลท.ขายทำกำไรหลังราคาพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 20, 2023 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบวันอังคาร (19 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ ภายหลังจากซาอุดิอาระเบียและรัสเซียขยายเวลาการปรับลดอุปทานน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 28 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 91.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 94.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 92 ดอลลาร์ และราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 95 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มอุปทานน้ำมันตึงตัว หลังจากซาอุดีอาระเบียและรัสเซียขยายเวลาการปรับลดอุปทานน้ำมันรวมกัน 1.3 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้

แต่ราคาน้ำมัน WTI และน้ำมันเบรนท์ปรับตัวลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ของธนาคารยูบีเอสคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันเบรนท์จะเคลื่อนไหวในช่วง 90-100 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันเบรนท์จะพุ่งขึ้นทะลุระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 5.25 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 2.7 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ (20 ก.ย.) เวลาประมาณ 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ