ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% ใกล้หลุด $70 หลังสต็อกเบนซินเพิ่มมากกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 6, 2023 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงกว่า 2% ใกล้หลุดระดับ 70 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ซบเซา

ณ เวลา 22.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.93 ดอลลาร์ หรือ 2.67% สู่ระดับ 70.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการเดินทางเยือนตะวันออกกลางของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

ปธน.ปูตินเดินทางถึงกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในวันนี้ ก่อนเดินทางเยือนกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียในวันเดียวกัน

การเดินทางเยือนตะวันออกกลางดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของปธน.ปูตินนับตั้งแต่ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนในเดือนก.พ.2565

ทำเนียบเครมลินระบุว่า เรื่องของพลังงานจะเป็นประเด็นหลักในการหารือระหว่างปธน.ปูตินกับผู้นำ UAE และซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่กลุ่มโอเปกพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการสำหรับไตรมาสแรกของปี 2567 ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะให้เป็นการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของประเทศสมาชิกคิดเป็นจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน

มติของโอเปกพลัสดังกล่าว สร้างความไม่มั่นใจว่าสมาชิกโอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตตามสัญญาหรือไม่ และจะมีการตรวจสอบอย่างไร

นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ