ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ $70 ขานรับรัสเซียจับมือซาอุฯรักษาเสถียรภาพตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 7, 2023 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุระดับ 70 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับรัสเซียจับมือซาอุดีอาระเบียในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในตลาด

ณ เวลา 20.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.84 ดอลลาร์ หรือ 1.2% สู่ระดับ 70.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียวานนี้ โดยได้เข้าพบเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย โดยทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงราว 10% หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จัดการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาสแรกของปี 2567 แต่จะเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก แทนที่จะเป็นการกำหนดโควตาอย่างเป็นทางการ ซึ่งสร้างความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามสัญญา และการตรวจสอบการผลิตน้ำมันของสมาชิกโอเปกพลัส

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า โอเปกพลัสพร้อมที่จะปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในไตรมาสแรกของปี 2567 เพื่อขจัดการเก็งกำไรและความผันผวนในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ