ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย แต่จ่อปิดลบ 10% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 29, 2023 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (29 ธ.ค.) แต่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปิดตลาดสิ้นปี 2566 ลดลงประมาณ 10% ซึ่งถือเป็นการลดลงรายปีเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ การปรับลดการผลิต และมาตรการทั่วโลกเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวผันผวนอย่างมากในปีนี้

ณ เวลา 18.55 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่ม 0.27 ดอลลาร์ หรือ +0.38% สู่ระดับ 72.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

หากราคาปรับตัวอยู่ที่ระดับดังกล่าว ก็จะทำให้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดปีนี้ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์และทำให้ราคาดิ่งลง

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นหลังจากร่วงลง 3% ในวันก่อนหน้า (28 ธ.ค.) ขณะที่บริษัทขนส่งหลายแห่งเตรียมกลับมาใช้เส้นทางทะเลแดง โดยบริษัทขนส่งรายใหญ่ ๆ ได้หยุดใช้เส้นทางทะเลแดงหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮูตีของเยเมนเริ่มโจมตีเรือต่าง ๆ

การปรับลดกำลังการผลิตโดยกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรนำโดยรัสเซีย (OPEC+) ไม่เพียงพอที่จะหนุนราคาให้สูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบลดลงเกือบ 20% แล้วจากระดับสูงสุดของปีนี้

ขณะนี้ OPEC+ กำลังลดกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านบาร์เรลต่อวัน คิดเป็นประมาณ 6% ของปริมาณน้ำมันดิบทั้งหมดทั่วโลก

ผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่รวบรวมนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 34 คน คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบเบรนท์จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 82.56 ดอลลาร์ในปี 2567 ลดลงจาก 84.43 ดอลลาร์ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ย. เนื่องจากคาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอจะส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมัน ในขณะที่ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์อาจเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ