น้ำมัน WTI ยืนเหนือ $73 หลังอิหร่านส่งเรือรบเข้าทะเลแดง หวั่นเผชิญหน้าสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 73 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากสื่อรายงานว่า อิหร่านได้ส่งเรือรบอัลบอร์ซ (Alborz) เข้าสู่ทะเลแดง หลังจากกองทัพเรือสหรัฐได้ทำลายเรือ 3 ลำของกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน โดยความเคลื่อนไหวของอิหร่านมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจทำให้ปฏิบัติการปกป้องทะเลแดงของกองทัพสหรัฐมีความซับซ้อนมากขึ้น

ณ เวลา 14.15 น..ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.39 ดอลลาร์ หรือ 1.9% แตะที่ระดับ 73.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวตัสนีม (Tasnim) ของอิหร่านรายงานว่า เรือรบอัลบอร์ซของอิหร่านได้ล่องเข้าไปยังช่องแคบบับเอลมันเดบ ซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลแดงกับอ่าวเอเดน เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) โดยเกิดขึ้นหลังจากกองทัพเรือสหรัฐได้จมเรือ 3 ลำของกบฏฮูตีและสังหารกบฏบนเรือดังกล่าวทั้งหมดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากกบฏฮูตีได้ทำการโจมตีเรือเมอส์ก หางโจว (Maersk Hangzhou) ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าของบริษัทเมอส์ก

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เริ่มออกมาเคลื่อนไหวด้วยการโจมตีเรือที่แล่นผ่านเส้นทางทะเลแดงนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างไร้มนุษยธรรมกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเตือนว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลโดยไม่สนใจสัญชาติ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ