ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 51 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันกลั่น-เบนซินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 5, 2024 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ซบเซาในตลาด ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 51 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 72.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 66 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 77.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 10.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 237 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 215,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 10.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 125.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 588,000 บาร์เรล

การพุ่งขึ้นของสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวของอุปสงค์ และได้บดบังปัจจัยบวกจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ปรับตัวลดลง 5.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.7 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในทะเลแดง โดยอิหร่านส่งเรือรบอัลบอร์ซเข้าสู่ทะเลแดง หลังจากกองทัพเรือสหรัฐได้ทำลายเรือ 3 ลำของกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน โดยความเคลื่อนไหวของอิหร่านมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงทวีความรุนแรงมากขึ้น

ส่วนสถานการณ์ในตะวันออกกลางนั้น รายงานระบุว่าเกิดเหตุลอบวางระเบิดในพิธีรำลึกถึงการจากไปของนายพลกาเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมพิธีรำลึกในครั้งนี้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า 100 ราย ขณะที่อิหร่านประกาศว่าจะล้างแค้นในเรื่องนี้ โดยนายพลโซเลมานีถูกสหรัฐใช้โดรนลอบสังหารเมื่อปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ