ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 4% หลุด $71 หลังซาอุฯลดราคาน้ำมันครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Monday January 8, 2024 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 4% หลุดระดับ 71 ดอลลาร์ หลังซาอุดีอาระเบียประกาศปรับลดราคาน้ำมันครั้งใหญ่ ซึ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอ และปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาด

ณ เวลา 22.22 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ลบ 3.28 ดอลลาร์ หรือ 4.44% สู่ระดับ 70.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศปรับลดราคาน้ำมันดิบ Arab Light ที่จำหน่ายให้แก่ตลาดเอเชีย และมีกำหนดส่งมอบในเดือนก.พ. ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 27 เดือน

ซาอุดี อารามโคทำการประกาศดังกล่าววานนี้ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาด ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างผู้ส่งออกน้ำมัน และความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันล้นตลาด

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโค ประกาศปรับราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับน้ำมันดิบประเภท Arab Light สำหรับลูกค้าในเอเชีย และมีกำหนดส่งมอบในเดือนก.พ. โดยปรับลดลง 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากเดือนม.ค. สู่ระดับที่สูงกว่าราคาน้ำมันดิบอ้างอิงของโอมาน/ดูไบเพียง 1.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2564

นอกจากนี้ ซาอุดี อารามโค ประกาศปรับราคา OSP สำหรับน้ำมันดิบเกรดอื่นสำหรับลูกค้าในเอเชีย โดยปรับลดลง 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ซาอุดี อารามโค ประกาศปรับราคา OSP สำหรับน้ำมันดิบประเภท Arab Light สำหรับลูกค้าในยุโรปและสหรัฐ โดยมีกำหนดส่งมอบในเดือนก.พ. โดยปรับลดลง 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเช่นกัน

ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งบ่งชี้อุปสงค์ที่ซบเซาในตลาด

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 10.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 215,000 บาร์เรล

ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่ EIA จะเปิดเผยข้อมูลในวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ