ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 4% ทะลุ $75 กังวลทะเลแดงเดือด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 12, 2024 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 4% ทะลุระดับ 75 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลแดง หลังจากที่สหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มกบฏฮูตี

ณ เวลา 18.42 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 3.09 ดอลลาร์ หรือ 4.29% สู่ระดับ 75.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอับดุล-มาลิค อัล-ฮูตี ผู้นำกลุ่มกบฏฮูตี ประกาศว่า อเมริกาจะต้องชดใช้ต่อการโจมตีกลุ่มฮูตีในวันนี้

"เราจะเผชิญหน้ากับความก้าวร้าวของอเมริกา และความก้าวร้าวใดๆ ของอเมริกาจะไม่ถูกปล่อยผ่านโดยไม่มีการตอบโต้ และการตอบโต้นี้จะใหญ่กว่าที่ฮูตีเคยดำเนินการมาในทะเล" ผู้นำฮูตีกล่าว

ด้านนายฮุสเซน อัล-เอซซี เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮูตี กล่าวว่า อเมริกาและอังกฤษจะต้องเตรียมชดใช้ในราคาแพง และรับผลกระทบจากความก้าวร้าวในครั้งนี้

ส่วนเจ้าหน้าที่ฮูตีรายอื่นๆ กล่าวแสดงความไม่พอใจเช่นกัน โดยระบุว่า การโจมตีของสหรัฐเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและไม่เป็นธรรม ซึ่งฮูตีจะยังคงเดินหน้าโจมตีเรือของอิสราเอลหรือเรือทุกลำในทะเลแดงต่อไป ทั้งนี้ สหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศพุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่น 16 แห่งของกลุ่มกบฏฮูตีในวันนี้ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อฐานที่ตั้งเรดาร์ คลังสรรพาวุธ และแท่นยิงจรวด โดยปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮูตีได้ทำการโจมตีเรือสินค้าอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ