ราคาน้ำมัน WTI พลิกพุ่งเกือบ 1% ทะลุ $74 ดีดตัวต่อเนื่องวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 19, 2024 22:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พลิกพุ่งขึ้นเกือบ 1% ดีดตัวเหนือระดับ 74 ดอลลาร์ โดยปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้

ณ เวลา 22.14 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 0.70 ดอลลาร์ หรือ 0.93% สู่ระดับ 74.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% วานนี้ หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้สู่ระดับ 1.24 ล้านบาร์เรล/วัน จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.06 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่กลุ่มโอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะขยายตัว 2.25 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 1.85 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 313,000 บาร์เรล

นักลงทุนคาดการณ์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันและเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน โดยกองทัพสหรัฐใช้ปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนระลอกใหม่เพื่อตอบโต้ต่อการที่กลุ่มฮูตีใช้โดรนโจมตีเรือบรรทุกสินค้าของสหรัฐในอ่าวเอเดนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กองทัพปากีสถานได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดซีสถานและบาโลชิสถานในประเทศอิหร่าน เพื่อตอบโต้อิหร่านที่โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มจาอิช อัล-อัดล์ ซึ่งเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่เคลื่อนไหวโจมตีกองกำลังอิหร่านตามบริเวณชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ