ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.36 หลังอิสราเอลเมินข้อเสนอหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) หลังจากนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจลุกลามเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.36 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 76.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 2.42 ดอลลาร์ หรือ 3.06% ปิดที่ 81.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส พร้อมกับประกาศว่า อิสราเอลจะได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดจากการสู้รบในฉนวนกาซาภายในเวลาอีกไม่กี่เดือน

รายงานระบุว่า ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากกว่า 1.2 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองทางใต้ของฉนวนกาซาและติดกับชายแดนอียิปต์ กำลังหวาดวิตกเกี่ยวกับการโจมตีของอิสราเอลที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังจากที่นายเนทันยาฮูมีคำสั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมเข้าโจมตีเมืองดังกล่าว

ด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ระบุว่า นานาชาติควรดำเนินการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของอิสราเอลต่อเมืองราฟาห์ พร้อมกับเตือนว่าการโจมตีเมืองราฟาห์จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากเป็นที่พำนักสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์ หลังจากอพยพถอยร่นจากตอนเหนือและตอนกลางของฉนวนกาซา

นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้ปัจจัยบวกจากสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ปรับตัวลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับนักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 140,000 บาร์เรล ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์เชื้อเพลิงในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ