ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.23 หลังโอเปกพลัสเดินหน้าลดกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2024 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (4 มี.ค.) หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจไปจนสิ้นไตรมาส 2/2567 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 1.23 ดอลลาร์ หรือ 1.54% ปิดที่ 78.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 75 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 82.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจไปจนสิ้นไตรมาส 2/2567 โดยซาอุดีอาระเบียจะปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่รัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตและการส่งออกน้ำมันรวม 471,000 บาร์เรล/วัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายจอร์จ ลีออน รองประธานอาวุโสบริษัท ไรสแตด เอเนอร์จี (Rystad Energy) ระบุว่า การเคลื่อนไหวครั้งใหม่ของโอเปกพลัสแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสามัคคีภายในกลุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกกังขาหลังจากประเทศแองโกลาประกาศถอนตัวจากโอเปกเมื่อปีที่แล้ว

เขากล่าวว่า การขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะรักษาราคาน้ำมันให้อยู่เหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในไตรมาส 2 พร้อมกับเสริมว่าหากโอเปกพลัสผ่อนคลายการปรับลดกำลังการผลิตอย่างรวดเร็ว ราคาน้ำมันจะร่วงลงแตะ 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่าความเคลื่อนไหวของโอเปกพลัสอาจมองได้ว่าเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันในไตรมาส 2 อาจน้อยกว่าที่โอเปกพลัสคาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จึงต้องเดินหน้าลดกำลังการผลิตต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันอังคาร ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ