ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ $83 ทำนิวไฮ 4 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2024 23:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 83 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน ขานรับการปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักและซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งสัญญาณบ่งชี้การฟื้นตัวของอุปสงค์ในจีนและสหรัฐ

ณ เวลา 23.13 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. บวก 0.99 ดอลลาร์ หรือ 1.20% สู่ระดับ 83.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2566

ทั้งนี้ อิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 2 ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบลงสู่ระดับ 3.3 ล้านบาร์เรล/วันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อชดเชยการผลิตเกินโควต้าของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสตั้งแต่เดือนม.ค.

ทางด้านซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของกลุ่มโอเปก ได้ปรับลดการส่งออกน้ำมันในเดือนม.ค. ลงสู่ระดับ 6.297 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 6.308 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. โดยเป็นการปรับลดการส่งออกน้ำมันติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานน้ำมันในตลาดจะได้รับผลกระทบจากการที่ยูเครนเดินหน้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในรัสเซีย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.-ก.พ.2567 พุ่งขึ้น 5.5% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้น 7% โดยแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ