ราคาน้ำมัน WTI ร่วงใกล้หลุด $82 คาดสงครามอิสราเอล-อิหร่านไม่บานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2024 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงใกล้หลุดระดับ 82 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนไม่คาดว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านจะลุกลามกลายเป็นสงครามในภูมิภาค
ณ เวลา 22.21 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลบ 0.52 ดอลลาร์ หรือ 0.63% สู่ระดับ 82.14 ดอลลาร์/บาร์เรล
คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลจะจัดการประชุมในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้อิหร่าน ขณะที่สหรัฐและชาติตะวันตกเรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการโจมตีอิหร่าน ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง
สำนักข่าว ABC รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งระบุว่า อิสราเอลไม่มีแนวโน้มที่จะดำเนินการโจมตีอิหร่าน จนกว่าจะสิ้นสุดช่วงเทศกาลปัสกา หรือ Passover ของชาวยิว
ทั้งนี้ เทสกาลปัสกาจะเริ่มต้นในวันจันทร์ที่ 22 เม.ย. และสิ้นสุดในวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.
เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า สหรัฐได้ให้การอนุมัติต่อแผนการที่อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลจะโจมตีอิหร่านในวงจำกัด
"ข่าวดังกล่าวไม่ถูกต้อง และเราไม่เคยมีการหารือในเรื่องนี้" เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว
นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการที่อิสราเอลจะทำการโจมตีอิหร่าน
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดัน หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ซบเซาในตลาด
สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 1.6 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ