ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 55 เซนต์ ตลาดคลายกังวลสถานการณ์ตอ.กลาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (24 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังปรับตัวลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของกิจกรรมทางธุรกิจ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 55 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 82.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 40 เซนต์ หรือ 0.45% ปิดที่ 88.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

สถานการณ์ในตะวันออกกลางที่คลายความร้อนแรงลงได้ส่งผลให้ราคาน้ำมัน WTI ปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ขณะที่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ความตึงเครียดที่ลดน้อยลงระหว่างอิหร่านและอิสราเอลนั้น อาจจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงราว 5-10 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังปรับตัวลงหลังจากเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนเม.ย.ของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.1 ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันไม่ได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.6 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 634,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 900,000 บาร์เรล

นักลงทุนยังคงจับตาการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส หลังจากนายเดวิด เมนเซอร์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะเดินหน้าใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่อิสราเอลจำนวน 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ