ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.22 หลังฮามาสร่วมเจรจาหยุดยิงในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2024 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (29 เม.ย.) หลังมีรายงานว่าคณะผู้นำกลุ่มฮามาสได้เดินทางไปยังอียิปต์เพื่อเข้าร่วมเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.22 ดอลลาร์ หรือ 1.45% ปิดที่ 82.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.10 ดอลลาร์ หรือ 1.23% ปิดที่ 88.4 ดอลลาร์/บาร์เรล

คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสซึ่งนำโดยนายคาลิล อัล-เฮย์ยา รองหัวหน้ากลุ่มฮามาส ได้เดินทางถึงอียิปต์แล้ว เพื่อเข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา โดยมีเจ้าหน้าที่ของอียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ขณะที่นายซาเมห์ ชูครี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์กล่าวว่า เขามีความหวังว่าอิสราเอลและฮามาสจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่

ทางด้านนายอิสราเอล แคตส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า รัฐบาลอิสราเอลจะระงับการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ หากอิสราเอลและฮามาสสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในการเจรจาที่กำลังมีขึ้นที่กรุงไคโรของอียิปต์

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่สูงกว่าคาด

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 30 เม.ย. - 1 พ.ค.นี้ รวมทั้งการแถลงข่าวของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้

ข้อมูลจากแอลเอสอีจีระบุว่า ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 0.35% ปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ย 1.50% ในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ