ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 37 เซนต์ ตลาดจับตาข้อตกลงหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 7, 2024 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันจันทร์ (6 พ.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานข่าวเกี่ยวกับการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 78.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ หรือ 0.45% ปิดที่ 83.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันผันผวนตลอดทั้งวัน ท่ามกลางรายงานข่าวเกี่ยวกับการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยในระหว่างวัน ราคาน้ำมันเบรนท์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 83.83 ดอลลาร์ และดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 82.77 ดอลลาร์

แอนดรูว์ ลิโพว์ ประธานบริษัท Lipow Oil Associates กระแสข่าวเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงส่งผลให้ราคาน้ำมันลดช่วงบวก โดยตลาดมีมุมมองว่าข้อตกลงหยุดยิงจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางลดน้อยลง

ในระหว่างวัน ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากการที่ซาอุดีอาระเบียประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบที่จำหน่ายให้กับลูกค้าในเอเชีย ภูมิภาคยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ และเมดิเตอร์เรเนียน โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงความหวังที่ว่าอุปสงค์น้ำมันจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงฤดูร้อน

ลิโพว์คาดการณ์ว่า ในการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสในเดือนมิ.ย.นี้ ที่ประชุมจะประกาศแผนการเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในไตรมาส 3

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนขยายตัวติดต่อกันยาวนานถึง 16 เดือน ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน โดยจีนเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ