PR Interview: งานพีอาร์กับกลยุทธ์สื่อสารเชิงรุกในยุคดิจิทัลในมุมมองของผู้จัดการอาวุโส สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์

ข่าวทั่วไป Monday May 22, 2017 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้จัดการอาวุโส สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ เผยการทำงานพีอาร์นอกจากจะต้องเข้าใจในองค์กร ผลิตภัณฑ์ และความต้องการต่างๆ ของลูกค้าแล้ว การทำงานสื่อสารเชิงรุกถือว่า เป็นหัวใจหลักของการทำงาน

สัปดาห์นี้ PR Interview ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณวรัชญ์อร มโนมัยรัตน์ (ยิ้ม) ผู้จัดการอาวุโส บริษัท สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ผู้ให้บริการปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติที่จดทะเบียนในประเทศไทยมานานกว่า 16 ปี ภายใต้การบริหารงานของ มร.ทอม แอทธิ ชาวอังกฤษ

คุณวรัชญ์อร มโนมัยรัตน์ (ยิ้ม) ผู้จัดการอาวุโส บริษัท สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ร่วมแชร์ประสบการณ์งานพีอาร์ให้เราฟังว่า สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ เป็นมากกว่าการให้บริการด้านงานพีออาร์ หรือการโปรโมทสินค้าหรือกิจกรรมทางการตลาดเท่านั้น แต่ยังให้บริการด้านการสื่อสารระหว่างองค์กรและภายในองค์กร ในการเพิ่มมูลค่าของแบรนด์ โดยมีลูกค้ารายใหญ่ที่โดดเด่น อาทิ วีซ่า (ผู้ให้บริการด้านเครือข่ายการชำระเงินระดับโลก), สายการบินเอมิเรตส์, และ เลอโนโว เป็นต้น กว่า 16 ปีที่ สปาร์ค อยู่ในวงการนี้ เรามาดูกันว่าอะไรที่ทำให้แกร่งได้จนถึงปัจจุบัน

การทำงานของ สปาร์ค ให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง : ความเข้าใจในตัวองค์กรของลูกค้ารวมไปถึงผลิตภัณฑ์และความต้องการต่างๆ ของลูกค้า การกล้าให้คำปรึกษาที่ดีตรงไปตรงมา มีเหตุและผลที่ดีกว่าให้ลูกค้า ในขณะที่คนทำงานพีอาร์เองก็ต้องมีใจรักเพื่อที่จะสามารถช่วยสื่อสารออกมาให้ได้ดีที่สุด นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญอีกข้อ คือต้อง “Proactive" เราต้องเป็นฝ่ายนำเสนองานให้ลูกค้า ไม่ใช่แค่รอให้ลูกค้าติดต่อเรา รวมทั้งการบริหารจัดการเรื่องเวลา

สิ่งที่ทำให้ สปาร์ค เป็นที่ยอบรับของลูกค้า : กว่า 16 ปี เรามีโอกาสร่วมงานกับลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ ภายใต้มาตรฐานการทำงานระดับสากล โดยลูกค้าทุกรายจะได้รับการบริการที่เหมือนกันและได้รับคำปรึกษาที่เหมาะสม รวมทั้งการมีพันธมิตรที่ดี สิ่งเหล่านั้นทำให้ลูกค้ายอมรับในการทำงานของเรา

สปาร์ค มีกลยุทธ์การทำงาน/การบริหารช่องทางการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างไรบ้าง : สปาร์ค ไม่ได้มองแค่ว่า ลูกค้าสายการเงินจะต้องประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อสายการเงินเท่านั้น แต่เราบริหารการสื่อสารให้ลูกค้าสามารถกระจายข่าวสารได้มากที่สุดด้วยการเพิ่มช่องทางการส่งข่าวและการเขียนข่าวให้เหมาะสมกับสื่อ นอกจากนี้เรายังช่วยมองหาช่องทางใหม่ๆ ในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่น การทำงานร่วมกับช่องทางออนไลน์ หรือร่วมงานกับเหล่า KOLs และบล็อกเกอร์

ลูกค้าของ สปาร์ค เป็นลูกค้ากลุ่มใดบ้าง : ที่ผ่านมา สปาร์ค ทำงานร่วมกับลูกค้ามากกว่า 300 ราย จนถึงปัจจุบัน โดยกระจายอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สายงานทางการแพทย์ เทคโนโลยี FMCGs หรือการเงิน ซึ่งมีลูกค้าจำนวนมากที่ต้องดูแล ดังนั้น เวลาและใจรัก เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุด เราต้องบริหารเวลาเพื่อที่จะบริหารงานให้แก่ลูกค้าได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งการมีทีมเวิร์คที่ดี

ยุคดิจิทัล สื่อออนไลน์ , โซเชียลมีเดีย มีบทบาทมากหรือน้อย แค่ไหนกับการทำงาน ? : ต้องพัฒนาตัวเองให้เท่าทันโลกในยุคดิจิทัล การทำพีอาร์คือการสร้างคอนเทนต์ ดังนั้นไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไป ความต้องการอ่านคอนเทนต์ดีๆ ก็ยังคงอยู่ รวมทั้งการทำงานร่วมกันทั้งในส่วนโซเชียลมีเดีย สร้างคอนเทนต์ออนไลน์ให้โดนใจผู้อ่านพร้อมกับการทำ SEO ไปพร้อมๆ กัน

ความท้าทายในธุรกิจพีอาร์ของ สปาร์ค คืออะไร : ความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของบุคลากรให้พร้อมที่จะก้าวเดินไปกับบริษัทในการเข้าสู่ยุคออนไลน์และเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

ส่วนตัว ความท้าทายของเราคือ ความคิดสร้างสรรค์ พอเรามาอยู่ในจุดนี้นานๆ มันทำให้เราเริ่มตัน แต่สิ่งหนึ่งที่เราให้ความสำคัญมาตลอดคือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ศึกษาตลอดเวลา และพยายามหาอะไรใหม่ๆ นอกจากการจัดอีเวนท์ธรรมดาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

มองอนาคตการทำพีอาร์ปีนี้ และต่อจากนี้ไปในทิศทางใด : งานพีอาร์ในปีนี้คิดว่า คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่เชื่อว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าคงมีอะไรที่เปลี่ยนไปอย่างมากไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง และการก้าวเข้าสู่โลก IoT อย่างไรก็ตามสิ่งที่พีอาร์ต้องทำและทำให้ดีขึ้น คือการสร้างคอนเทนต์ให้ดีและโดนใจผู้อ่าน

มองเศรษฐกิจปีนี้เป็นอย่างไร และจะส่งผลต่อการจัดอีเวนท์ของธุรกิจพีอาร์หรือไม่: สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนไปคือการจัดอีเวนท์ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะไม่คล่องตัว แต่ทุกบริษัทยังคงต้องเดินหน้าต่อไปและจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้บริษัทสามารถเดินหน้าต่อได้ เพียงแต่การจัดอีเวนท์แต่ละครั้งพีอาร์จะต้องคิดไตร่ตรองให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

มองการแข่งขันในวงพีอาร์อย่างไร : การแข่งขันในวงการพีอาร์ค่อนข้างสูง แต่สุดท้ายแล้วเราต้องวัดกันที่ความสามารถในการคิดแผนงาน และประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งทุกๆ บริษัทจะมีข้อดีที่แตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าใครจะกล้าทำอะไรที่แตกต่างมากกว่ากัน

การตอบรับของสื่อต่างๆ ที่เราประสานงานด้วยเป็นอย่างไรบ้าง : การตอบรับจะดีหรือไม่อยู่ที่การสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ ต้องกราบขอบพระคุณพี่ๆ สื่อมวลชนและบล็อกเกอร์ทุกท่านเป็นอย่างมากที่คอยสนับสนุนช่วยเราในการลงข่าวเสมอมา สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พนักงาน สปาร์คประทับใจเมื่อเห็นข่าวของเราบนพื้นที่สื่อ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถช่วยเหลือกันได้อีกนานๆ ในอนาคตค่ะ

จริงอย่างที่คุณยิ้มมอง ไม่ว่าธุรกิจไหนๆ ก็มีการแข่งขันสูงทั้งนั้น ขึ้นอยู่ที่ว่าใครมีความสามารถ มีความแตกต่าง กว่ากัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ