PR Interview: เอ็มดี “อเกต คอมมิวนิเคชั่น" ชี้งานพีอาร์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

ข่าวทั่วไป Friday December 23, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อถูกตั้งคำถามว่า จุดหมายในชีวิตคืออะไร? คำตอบ ณ ขณะนั้นเมื่อนานมาแล้ว คือ “ไปให้ไกลที่สุดในสายงานพีอาร์ ไม่ว่าจุดนั้นจะอยู่ที่ใด" และคำตอบนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของ บริษัท อเกต คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ที่ได้โลดแล่นบนถนนสายพีอาร์มาร่วมๆ 5 ปีแล้ว

คุณอัญญาพร ธรรมติกานนท์ (ผึ้ง) กรรมการผู้จัดการ บริษัท อเกต คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้บอกเล่าประสบการณ์ของตัวเธอเองในสายงานพีอาร์กว่า 15 ปี โดยเฉพาะในวงการอสังหาริมทรัพย์ที่มอบโอกาสให้เธอได้เรียนรู้งานเป็นอย่างดี

หลังจากจบปริญญาตรี จากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เธอก็ถูกต้อนรับด้วยวิกฤตต้มยำกุ้ง เรื่องงานไม่ต้องพูดถึง งานหายากยิ่งกว่า เธอจึงถือวิกฤตนี้เป็นโอกาสในเรียนภาษาอังกฤษที่แอฟริกาใต้เป็นเวลา 8 เดือน แก้เบื่อไปในตัวด้วย จากนั้นมา คุณผึ้งได้เรียนต่อปริญญาโท สาขาวิธีวิทยาการวิจัย (Research Methodology) คณะเทคโนโลยีการบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ก่อนเริ่มงานแรกในสายพีอาร์กับธุรกิจยานยนต์ให้กับ บริษัท สยามกลการ จำกัด ซึ่งในขณะนั้นเรียกได้ว่าเป็นบริษัทที่บูมเลยทีเดียว

นอกจากนี้ เธอยังได้จับงานโครงการพิเศษ Think Earth เรียกได้ว่าเป็นโครงการ CSR แรกๆ ในไทย ที่นี่! คุณผึ้งได้เรียนรู้การทำพีอาร์ทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบงาน ก่อนที่จะมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของตัวเธอเอง เมื่อถูกตั้งคำถามว่า จุดหมายในชีวิตคืออะไร ? คำตอบในตอนนั้นคือ “ไปให้ไกลที่สุดในสายงานพีอาร์ ไม่ว่าจุดนั้นจะอยู่ตรงไหน" คุณผึ้งบอกว่า "ด้วยคำถามข้อนั้นที่ทำให้มีวันนี้"

จากนั้นมา คุณผึ้งได้มีโอกาสจับงานพีอาร์ให้กับภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่มอบประสบการณ์งานใส่มือให้หลากหลาย ทั้งพีอาร์เชิงการตลาด คิดประเด็น อ่านงานวิจัย , ดาต้าเบส, ซีเอสอาร์ , คอร์ปอเรท มาร์เก็ตติ้ง, กราฟฟิค ดีไซน์ เรียกว่า ตอนนั้น อยู่ในช่วงไฟแรงเว่อร์! ก่อนที่จะจัดตั้ง บริษัท อเกต คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เมื่อปี 2555 เธอเริ่มต้นด้วยงานบริการด้านประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้าในวงการอสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนใหญ่ ก่อนที่จะขยายธุรกิจไปสู่งานด้านการวางแผนคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง งานด้านการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์, การทำวีดีโอเพื่อนำเสนอ, การทำวีดีโอบน Youtube, อีเวนท์ต่างๆ รวมไปถึงงานถ่ายภาพเพื่อการนำไปใช้สำหรับงานด้านการตลาด เรียกว่า ครบวงจรธุรกิจด้านพีอาร์

จากประสบการณ์งานพีอาร์กว่า 15 ปี ทำให้เราทราบดีว่าลูกค้าต้องการอะไร และลูกค้าขาดอะไร รวมไปถึงลูกค้ามีอะไร เช่น สิ่งที่ลูกค้าต้องการ คือ ทางออกด้านการสื่อสาร และต้องการคนที่มาเป็นเพื่อนคู่คิด ไม่ใช่คนที่มารับงานไปทำตามคำสั่ง เราตระหนักเสมอว่า การสร้างคอนเนคชั่นกับสื่อเป็นสิ่งสำคัญมากพอๆ กับการสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ นี่คือทั้งหมดที่เราเป็น และสามารถมอบให้กับลูกค้าได้ เพราะ Not the agency, we are your true partner.

งานพีอาร์ ในความเป็นเราคือ ? คุณผึ้ง กล่าวว่า งานพีอาร์ เป็นทั้ง ศาสตร์ และศิลป์ ศาสตร์ คือ คุณต้องเข้าใจโปรดัคและธรรมชาติของมัน ศิลป์ คือ คุณต้องเขียนเป็น สื่อสารได้ คุมอารมณ์อยู่ พีอาร์ที่มีคุณค่า คือ พีอาร์ที่มีกลยุทธ์ใส่ลงไปด้วย คอนเทนต์เป็นเรื่องสำคัญ พอๆ กับ การมีคอนเนคชั่นที่ดีกับสื่อ แนวโน้มธุรกิจพีอาร์ จะเป็นไปในทิศทางใดได้บ้าง ? คุณผึ้ง มองว่า เราต้องปรับตัวในการทำดิจิทัล พีอาร์ ให้มากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่ต้องรักษาไว้คือ “แก่น" ของการทำพีอาร์ แก่นสำคัญคือ คอนเทนต์ที่ดีในการสื่อสาร เพื่อให้ลูกค้าได้มีภาพลักษณ์ที่ดี

มองสถานการณ์การแข่งขันในวงการพีอาร์ในอนาคตอย่างไร คุณผึ้งยอมรับว่า การแข่งขันสูง เพราะว่าธุรกิจนี้เข้าง่าย ออกง่าย คู่แข่งเยอะ! สงครามราคาก็มีมาก! อนาคต คิดว่า คนที่สามารถดูแลลูกค้าได้แบบเป็นเพื่อนคู่คิด ถึงจะมีโอกาสที่ดีกว่าคนอื่น นั่นคือ เราต้องปรับตัวไปพร้อมกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เราต้องมองว่า เราไม่ใช่แค่ให้คำปรึกษาไม่ใช่แค่เอเจนซี่แต่เราเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้า

ทั้งนี้ คุณผึ้งได้เปิดเผยถึงเคล็ดลับที่ทำให้ อเกต ประสบความสำเร็จว่า ความจริงใจที่เรามีให้กับลูกค้า และสื่อ ถือเป็นปัจจัยสำคัญ เราไม่ทิ้งงาน อะไรที่เราทำได้เราบอก อะไรที่เราทำไม่ได้ เราก็แนะนำ เช่น เราจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเด็นในการนำเสนอไปสู่สาธารณชน บางองค์กรมีของดีเยอะ แต่ไม่รู้ว่าเอามาใช้ได้ ดังนั้น หน้าที่เราคือ ต้องติดตาม ต้องถาม เพื่อให้ได้แก่น สิ่งที่สำคัญ เพื่อสร้างเป็นประเด็นการสื่อสารที่ดีออกไป

ส่วนปัจจัยทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในบริษัทนั้น คุณผึ้ง กล่าวว่า อายุของเจ้าของค่ะ ตลกดี! เมื่อวานยัง 25 อยู่เลย ทำไมตอนนี้หลักสี่แล้วนะ งงมาก แต่ว่า... ความแก่ของเรานี่แหละค่ะที่เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นเรา เราผ่านอะไรมาเยอะ ในแง่ของการบริหารประเด็น บริหารสื่อ และการคาดเดาปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการสื่อสารที่ไม่ดีได้

ที่สำคัญเรามีทีมงานที่ดี ทุกคนคิดเพื่อไปข้างหน้า และหยิบความรู้ของตัวเองออกมาทั้งหมด เพื่อให้เราได้ไปต่อ

บริษัท อเกต คอมมิวนิเคชั่น จำกัด มีหลากหลายบริการ และวิธีการบริหารจัดการล่ะเป็นอย่างไรบ้าง ? คุณผึ้ง กล่าวว่า ต้องให้ชัด ชัด นี้คือ งานที่ชัดเจนว่าใครรับผิดชอบอะไร ที่มาจากการมอบหมายงานที่ชัดเจน เราจะไม่ใช้ระบบ “ช่วยๆ กัน" งานต้องมีเจ้าภาพ ส่วนที่เหลือช่วยกันได้ โอเค พี่อัดงานเยอะ และคาดหวังเองคนเดียวว่าจะดึงพลังงานทุกอย่างของเขาออกมาใช้ให้หมด เพื่อเข้าสู่การพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น เราไม่ใช้คนเยอะ แต่คนของเราทำงานได้เยอะ ส่วนเราพร้อมที่จะเข้าไปประคอง ดูแล เมื่อทีมต้องการความช่วยเหลือ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกน้องพัฒนามากขึ้น และบริษัทก็โตขึ้นด้วย

สำหรับจุดแข็งของบริษัท อเกต คอมมิวนิเคชั่น นั้น คุณผึ้งมองว่า การคิดให้ลูกค้าแบบรอบด้าน เติมให้เต็มทุกจุด ที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การมีวินัย และจริงใจกับลูกค้า หากเราเรามองเห็นปัญหาก็จะเตือน หากเราทำพลาด เราก็ขอโทษไม่หมกเม็ด

ปัจจุบันเรามีการปรับตัวอย่างไรกับการทำงานในยุคที่สื่อออนไลน์มีบทบาท คุณผึ้งกล่าวว่า ทำให้เร็วขึ้น พยายามรู้จักสื่อใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นให้เยอะที่สุด อ่านเยอะๆ และเข้าใจธรรมชาติของสื่อให้สุดๆ

ส่วนปัญหาการทำงานที่เคยพบและวิธีการรับมือกับปัญหาในการทำงานนั้นๆ คุณผึ้งกล่าวว่า ปัญหาพีอาร์ที่พบบ่อยๆ คือ ข้อมูลน้อย แต่ด้วยที่เราเผชิญกับมันบ่อย จนมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของเราแล้วค่ะ ดังนั้น วิธีการรับมือ คือ ก็ถามลูกค้าให้เยอะ อ่านหนังสือให้มาก !

คุณผึ้งทิ้งท้ายว่า การที่จะอยู่ในวงการพีอาร์ให้ยั่งยืนนั้น ต้อง ! จริงใจ มีวินัย ขยัน อ่อนน้อมกับทุกคน ไม่ว่าจะสื่อ พีอาร์ด้วยกัน หรือ ลูกค้า และ ทำตัวเองให้ up to date อยู่เสมอ

ใครที่อยากโลดแล่นวงการพีอาร์อย่างมั่นคงแบบ MD คนเก่ง และแกร่งของเราก็สามารถหยิบแนวทางดีๆ ไปใช้ได้ไม่ว่ากัน คุณผึ้ง ฝากบอกมาคร้า...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ