PR Interview: ซีอีโอ Vivaldi เผยเคล็ดลับความสำเร็จของบริษัทกับการพัฒนากลยุทธ์การทำงานในแบบเฉพาะตัว

ข่าวทั่วไป Friday March 24, 2017 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กว่า 10 ปีของวิวาลดี้ในการใช้หลักทำงานแบบบูรณาการจากการพัฒนากลยุทธ์เฉพาะตัวคือ “กุญแจสำคัญ" ที่นำไปสู่ความสำเร็จการันตีด้วยรางวัลมากมาย

วิวาลดี้ พับลิค รีเลชั่นส์ (Vivaldi Integrated Public Relations) หนึ่งในบริษัทบริการด้านการประชาสัมพันธ์ชั้นนำของไทย และผู้นำด้านการสื่อสารแบบครบวงจร ที่ผสานช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อระบบดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์แบบบูรณาการ สัปดาห์นี้ พี่น้องพีอาร์ สื่อมวลชน รวมทั้งสายการตลาดจะได้รับรู้ถึงกลยุทธ์การทำงานให้ประสบความสำเร็จที่วิวาลดี้พีอาร์ร่วมแชร์ข้อมูลที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับองค์กรสื่ออย่างเราๆ ได้ไม่มากก็น้อย

คุณโจเซฟ เฮนรี่ (Joseph Henry) Chief Executive Officer, Vivaldi Integrated Public Relations เผยถึงความเป็นมาและการสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ว่า วิวาลดี้เป็นเอเจนซี่ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์แบบครบวงจร รวมทั้งการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ต้องรู้จักใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพผ่านสื่อในช่องทาง อาทิ สื่อหลัก สื่อดิจิทัล โซเชียลมีเดีย และงานอีเวนท์ รวมทั้งการสร้างประเด็นเนื้อหาข่าวที่แปลกใหม่และน่าสนใจทำให้เราโดดเด่นและแตกต่างจากเอเจนซี่อื่นๆ

มองแนวโน้มสื่อดิจิทัลในประเทศไทยเป็นอย่างไร? : แนวโน้มสื่อดิจิทัลจะขยายเพิ่มขึ้นมากในอนาคตด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ข้อจำกัดของการทำงานบนโลกออนไลน์ลดลงเรื่อยๆ ปัจจุบันทุกคนสามารถเป็นสื่อได้ เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ต ดังนั้นการแข่งขันในการเป็นสื่อดิจิทัลก็จะสูงมาก แต่...หากเราสามารถปรับตัว รู้จักสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆให้มีความน่าสนใจ รู้จักศึกษาเทรนด์ของผู้อ่าน และเข้าใจการเปิดรับสื่อของผู้อ่าน เพียงแค่นี้เราก็จะเป็นสื่อที่ผู้บริโภคสนใจได้ไม่ยาก! นอกจากนี้ในยุคที่เราสามารถซื้อ สั่งจอง เปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการ รวมถึงเรื่องต่างๆ เองได้ นักการตลาดต้องปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมใหม่นี้ด้วย ในขณะที่บริษัทต่างๆ จะเข้าสู่แนวทาง “การรวมช่องทางสื่อ" เพื่อใช้กลยุทธ์ที่มีลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ ต้องพยายามช่วยให้ลูกค้าค้นพบความสำเร็จ ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางการสื่อสารมากมายเราต้องใช้ช่องทางการสื่อสารทั้งหมดแบบบูรณาการในงานพีอาร์

กลยุทธ์ในการเข้าถึงและการส่งข่าวไปยังสื่อดิจิทัล? : รวบรวมและอัพเดตข้อมูลเว็บไซต์สำหรับการส่งข่าวประชาสัมพันธ์ รวมถึงบล็อกของผู้มีชื่อเสียง โดยที่ข่าวประชาสัมพันธ์ หรือ คอนเทนต์ ที่เราส่งนั้นต้องปรับให้มีความเหมาะสมกับสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ วิดีโอ อินโฟกราฟฟิค เพื่อความน่าติดตาม รวมทั้งต้องตรงกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าด้วย

วิวาลดี้ มองอนาคตสื่อสิ่งพิมพ์อย่างไร? บริษัทพีอาร์ควรปรับตัวอย่างไรถึงจะอยู่รอดหรือกระทบน้อยที่สุด? : ยุคดิจิทัลมาถึง หากธุรกิจไม่มีการปรับตัวย่อมดำเนินไปต่อได้ยาก โดยเฉพาะกับธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ปัจจุบันมีผู้ที่โด่งดังมีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามเกิดขึ้นมากมายจากสื่อโซเชียล ซึ่งเราให้คำนิยามกับคนเหล่านี้ว่าเป็น Online Influencer ที่มีความหมายว่า เป็นผู้คนที่มีอิทธิพลกับผู้อื่น ผู้คนเหล่านี้ถือเป็นสื่อเช่นกัน เช่น กลุ่มคนที่สอนการแต่งหน้า สอนแต่งตัว สอนทำอาหาร แนะนำร้านอาหาร เขียนบทความ วิเคราะห์สถานการณ์ หรือบอกเล่าข่าวผ่านสื่อที่มีอยู่ในมือ ซึ่งแทบจะทำหน้าที่แทนนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ไปแล้ว อีกทั้งยังง่ายต่อการบอกต่อหรือค้นหา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นอุปสรรคสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ ดังนั้นสื่อสิ่งพิมพ์ควรจะเพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ให้มากขึ้น และปรับเปลี่ยนรูปแบบของการสื่อสารให้เหมาะสมกับยุคสมัยไม่ว่าจะเป็นการเขียนคอนเทนต์แนวใหม่ๆ ที่สามารถเทียบเคียงกับ Online Influencer ในปัจจุบันได้ แต่ทั้งนี้เราเห็นว่าสื่อต้องคงไว้ซึ่งเสน่ห์ของการเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่น่าอ่านต่อไปด้วย รวมทั้งการมองหาโอกาสใหม่ๆ ที่จะช่วยดึงผู้อ่านจาก Online มาสู่ Offline ด้วยกลยุทธ์ต่างๆ ทางการตลาด เพื่อทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้

มองแนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด? ส่งผลต่อการจัดอีเวนท์และธุรกิจพีอาร์อย่างไร : ปี 2560 เศรษฐกิจดูเหมือนกำลังจะฟื้นตัว อุปสงค์ของผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น การท่องเที่ยวเติบโตขึ้น รวมถึงธุรกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตขึ้นเช่นกัน หากบริษัทที่ไม่ปรับตัวย่อมเสียเปรียบในการแข่งขัน ในขณะที่การจัดอีเวนท์และกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์และโดดเด่นถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งวิวาลดี้ใช้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์แบบบูรณาการที่เราพัฒนาขึ้นเพื่อลูกค้า

วาลดี้คว้ารางวัลความสำเร็จมากมาย อะไรที่ทำให้เราคว้ารางวัลดังกล่าวมาครอง? :

ปี 2557 วิวาลดี้ได้รับรางวัลเหรียญเงิน จากงาน Marketing Magazine SEA Asia จากการสร้างแคมเปญการเปิดตัวรอบสอง (Re-launch), รางวัล Stevie Bronze Award Best International Campaign 2015 ในสหรัฐอเมริกา, และในปี 2559 รางวัลเหรียญทองจากงาน Sports Industry Awards Asia ประเภท Best PR Media/PR Agency in Thailand

กุญแจสู่ความสำเร็จเกิดจากการพัฒนากลยุทธ์เฉพาะตัวในแต่ละแคมเปญ: เราให้ความสำคัญกับการสื่อสารเนื้อหาสาระสำคัญของลูกค้าผ่านการจัดงานแบบอินเตอร์แอ็คทีฟระดับโลก พร้อมการประสานงานกับผู้ทรงอิทธิพลทั้งในสื่อหลักและโลกออนไลน์ ช่องทางสื่อหลัก คอนเทนต์แบบดิจิทัล ซึ่งรวมถึงรูปภาพ วีดีโอที่นำเสนอผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ตลอดจนคอนเทนต์แบบซื้อพื้นที่สื่อและการส่งข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่งใช้วิธีการ SEO

กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์/การบริหารช่องทางการสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย? : เริ่มจากการวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย การพัฒนารูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย หรือ “Lead Nurturing" เป็นการดำเนินงานเชื่อมโยงธุรกิจกับธุรกิจ และค่อยๆ ขยายไปสู่การเชื่อมโยงธุรกิจสู่ผู้บริโภค ผ่านการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ผ่านช่องทางสื่อที่เชื่อมโยงไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด เช่น การตลาดแบบดิจิทัล จดหมายอิเล็กโทรนิกส์ การใช้โซเชียลมีเดีย และผู้ทรงอิทธิพลในสื่อออนไลน์ อาทิ บล็อกเกอร์ เป็นต้น

ลูกค้าของวิวาลดี้เป็นใคร? : เราร่วมงานกับลูกค้าชั้นนำทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ระดับสากล อาทิ จากัวร์ แลนด์โรเวอร์, ทีเอ็นที, ภูเก็ตคิงส์คัพ รีกัตต้า, แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น, หัวเว่ย, การท่องเที่ยวสิงคโปร์, พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต, คาร์เทียร์, ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป, วิลเลียมแกรนท์แอนด์ซันส์, เวียตเจ็ท, แซง-โกแบ็ง และอื่นๆ (ไม่ธรรมดาจริงๆ )

ความท้าทายในธุรกิจพีอาร์ของวิวาลดี้? : มากับความท้าทาย 3 เรื่องหลักๆ เรื่องแรก เราต้องปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมที่กำลังเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดจากการใช้ช่องทางสื่อสารแบบดิจิทัล ทำให้เราต้องเรียนรู้ตลอดเวลาเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และทักษะอยู่เสมอ

เรื่องที่สอง เราต้องพยายามสร้างวัฒนธรรมองค์กรและสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่เอื้อให้พนักงานเติบโตและพัฒนาศักยภาพให้เต็มที่

เรื่องที่สาม อย่ากังวลกับการแข่งขันที่มาจากทุกทิศทาง แต่ต้องให้ความสำคัญกับการตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ผลงานโดดเด่นที่ภาคภูมิใจกับการทำงานตลอดเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา? : การได้รับรางวัลและการยกย่องระดับสากลจากผลงานที่เราภาคภูมิใจ 10 ปีที่ผ่านมา และการที่ลูกค้าไว้วางใจใช้บริการต่อเนื่องในระยะยาว นั่นคือ เครื่องหมายของความสำเร็จของวิวาลดี้ แต่สิ่งที่ทำให้มีความสุขมากที่สุดคือการได้ทำงานร่วมกับพนักงานวิวาลดี้คนไทยที่มีความภักดีสูงต่อองค์กร การได้มองเห็นพวกเขาเติบโตสู่ระดับมืออาชีพ บริษัทคงไม่สามารถเติบโตได้หากปราศจากพนักงานทุกคนที่ทุ่มเท ซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจของเราเกิดจากกาสร้างผลลัพธ์ และทำให้ลูกค้าภักดี ไว้ใจ และใช้บริการของเราอย่างต่อเนื่อง

วิวาลดี้แข็งแกร่งด้วย ทีมงานที่มีประสบการณ์การทำงานที่หลากหลาย ทั้งประชาสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าว นักการตลาด นักออกแบบ ฯลฯ และการเป็นทีมเวิร์ค ทำให้ทีมของเราแข็งแกร่ง และถือเป็นจุดแข็ง

ณ จุดนี้เราอยากรู้แล้วว่าหัวใจของการทำงานของวิวาลดี้ คืออะไร? : ที่ปรึกษาการประชาสัมพันธ์ต้องเป็นซูเปอร์แมนหรือซูเปอร์วูแมนที่สามารถล่วงรู้ความต้องการของลูกค้า ต้องมีทัศนคติด้านบวก สามารถเจรจาต่อรอง และรับแรงกดดันได้ดี นอกจากนี้ บางครั้งยังต้องทำงานเป็นทั้งพีอาร์ นักข่าว ผู้จัดงานอีเวนท์ นักการตลาดดิจิทัล และผู้จัดการด้านสื่อโซเชียลอีกด้วย พีอาร์จึงนับเป็นงานที่ท้าทาย แต่ก็เป็นงานที่สนุกและให้ผลตอบแทนคุ้มค่าเช่นกัน!

อีกสิ่งที่สำคัญที่วิวาลดี้ยึดเป็นแนวคิดหลักในการแก้ไขปัญหาทุกครั้งที่พบเจออยู่เสมอว่า การทำงานย่อมต้องพบปัญหาเป็นเรื่องปกติ และทุกปัญหาย่อมมีทางออก ขอแค่มีสติในการคิดแก้ปัญหา (เยี่ยมไปเลย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ