COVID-19พรรคฝ่ายค้านเตือนมหาวิทยาลัยหลายแห่งในออสเตรเลียเสี่ยงล้มละลาย เซ่นพิษโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 4, 2020 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: พรรคฝ่ายค้านเตือนมหาวิทยาลัยหลายแห่งในออสเตรเลียเสี่ยงล้มละลาย เซ่นพิษโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลียได้ออกมาเตือนว่า มหาวิทยาลัยหลายแห่งในออสเตรเลียกำลังจะเผชิญกับภาวะล้มละลาย อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทันยา พลิเบอร์เซ็ก (Tanya Plibersek) โฆษกพรรคแรงงานได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียค้ำประกันเงินทุนให้กับมหาวิทยาลัย และจัดหาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยให้พวกเขารอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้

โดยทั่วไปนั้น มหาวิทยาลัยหลายแห่งของออสเตรเลียพึ่งพารายได้จากนักศึกษาต่างชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะจากประเทศจีน ซึ่งสร้างรายได้ให้กับมหาวิทยาลัยมากกว่า 1 ใน 3

COVID-19: พรรคฝ่ายค้านเตือนมหาวิทยาลัยหลายแห่งในออสเตรเลียเสี่ยงล้มละลาย เซ่นพิษโควิด-19

แต่มาตรการห้ามการเดินทางในหลายประเทศ ทำให้การลงทะเบียนระหว่างประเทศลดลงอย่างฮวบฮาบ ส่งผลให้มหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งต้องเริ่มปรับลดรายจ่าย

พลิเบอร์เซ็กกล่าวกับสำนักข่าวการ์เดียนออสเตรเลียว่า "ตอนนี้เรามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า หากรัฐบาลกลางไม่ดำเนินการอะไร สถาบันการศึกษาชั้นนำบางแห่ง อาจจะต้องล้มละลาย"

แดน ทีแฮน (Dan Tehan) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของออสเตรเลียเตรียมประกาศแผนการช่วยเหลือระดับอุดมศึกษาในปลายเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งพลิเบอร์เซ็กกล่าวว่า แผนดังกล่าวต้องรวมถึง "สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือไม่มีดอกเบี้ย เพื่อสร้างเสถียรภาพในอีกหลายเดือนต่อจากนี้"

"มหาวิทยาลัยของออสเตรเลียอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล เป็นเวลาหลายปีแล้วที่มหาวิทยาลัยต่างๆ สร้างรายได้จากการศึกษาระหว่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือด้านการวิจัยชั้นนำระดับโลก การระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19 และข้อจำกัดด้านการเดินทางทั่วโลก ได้นำไปสู่วิกฤตในด้านการระดมทุน เนื่องจากนักศึกษาต่างชาติได้ลดลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา" พลิเบอร์เซ็กกล่าว

มหาวิทยาลัยลาโทรบ (La Trobe University) ซึ่งมีนักศึกษามากกว่า 30,000 คนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ว่า ทางมหาวิทยาลัยคาดว่ารายได้จะลดลง 150 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 3,000 ล้านบาท) เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ภาคการศึกษาในระดับอุดมศึกษากลับไม่ได้ตื่นตระหนกกับภัยคุกคามที่เกิดจากโรคโควิด-19 มากนัก โดยแคทริโอนา แจ็กสัน (Catriona Jackson) หัวหน้าผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียกล่าวว่า สถาบันต่างๆ ไม่จำเป็นต้องมี "การช่วยเหลือทางการเงิน" จากรัฐบาล

"เราแค่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนเราให้สามารถฝ่าฟันช่วงเวลาต่อจากนี้ไปให้ได้ รวมถึงช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและชุมชนของเราอีกทางหนึ่ง" เธอกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ