COVID-19รมต.ทบวงทหารเรือสหรัฐฯ ลาออก เซ่นปมสั่งปลดกัปตันเรือรบหลังแฉลูกเรือติดโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2020 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: รมต.ทบวงทหารเรือสหรัฐฯ ลาออก เซ่นปมสั่งปลดกัปตันเรือรบหลังแฉลูกเรือติดโควิด-19

นายโธมัส ม็อดลีย์ รักษาการรัฐมนตรีทบวงทหารเรือสหรัฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่งวานนี้ หลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก ด้วยเหตุที่เขาสั่งปลดกัปตันเรือบรรทุกเครื่องบินที่ส่งจดหมายแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 บนเรือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายม็อดลีย์ถูกกดดันจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาฯ ให้รับผิดชอบต่อการบริหารงานที่ผิดพลาด หลังจากที่เขาแสดงความคิดเห็นอย่างหยาบคายต่อนายเบร็ตต์ โครซิเยอร์ กัปตันเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ซึ่งเพิ่งถูกไล่ออกไม่นานนี้

ก่อนหน้านี้ นายโครซิเยอร์ได้ส่งจดหมายร้องเรียนความยาว 5 หน้าไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสายการบังคับบัญชาเพื่อขอความช่วยเหลือจากกระทรวงกลาโหม ในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บนเรือรูสเวลต์ ด้วยการย้ายลูกเรือร้อยละ 90 ไปกักกันที่เกาะกวม ซึ่งเป็นเหตุให้นายม็อดลีย์ประกาศสั่งปลดเขาจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ในระหว่างการปราศรัยต่อลูกเรือรูสเวลต์นายม็อดลีย์กล่าวว่า นายโครซิเยอร์ทั้ง "ไม่รู้ภาษาและโง่เง่า" เกินกว่าจะควบคุมเรือรบพลังงานนิวเคลียร์

"ผมคิดว่าเขาส่งอีเมลเตือนด้วยความตั้งใจที่จะให้เรื่องหลุดออกไป เพื่อเรียกร้องความสนใจของสาธารณชนต่อสถานการณ์บนเรือ" นายม็อดลีย์กล่าว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายม็อดลีย์ได้ออกมากล่าวคำขอโทษ โดยระบุว่า "ผมขออภัยสำหรับความสับสนที่เกิดจากการเลือกใช้คำ" และ "ผมต้องการกล่าวคำขอโทษโดยตรงต่อกัปตันโครซิเยอร์ ครอบครัวของเขา และลูกเรือทั้งหมดของเรือธีโอดอร์ รูสเวลต์ สำหรับความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้นเพราะผม"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ลูกเรือ 173 คนบนเรือรูสเวลต์มีผลตรวจสอบโควิด-19 เป็นบวก รวมทั้งนายโครซิเยอร์เอง ขณะนี้ ลูกเรือประมาณ 2,000 คนจากประมาณ 5,000 คนลงจากเรือเรียบร้อยแล้ว ใกล้เคียงกับแผนการอพยพซึ่งวางไว้ที่ 2,700 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ